Phóng viên Goro Nakamura sinh năm 1940, là nhiếp ảnh gia tự do. Ông sang Việt Nam lần đầu tiên năm 1970 với tư cách là khách du lịch. Tại đây, Nakamura có ấn tượng sâu sắc trước những bi kịch chiến tranh mà dân tộc Việt Nam phải gánh chịu. Vì thế, ông đã trở lại Việt Nam vào năm 1973 và bắt đầu tìm hiểu hậu quả của chiến tranh.
Từ năm 1976, ông bắt đầu tìm hiểu về hậu quả chất da cam/dioxin ở Việt Nam, đã đi khắp nơi từ Hà Nội đến mũi Cà Mau để tìm hiểu về đất nước và con người Việt Nam. Những khía cạnh đau thương của cuộc sống được thể hiện chân thực qua ống kính của nhà nhiếp ảnh Nhật Bản: quang cảnh những cánh rừng đước chết khô trơ trụi, những hố bom nham nhở và nhất là những em bé dị tật bẩm sinh trước cái nhìn tuyệt vọng của bố mẹ các em... Rất nhiều bức ảnh của ông gây cảm xúc mạnh trong lòng người xem, nhất là bức ảnh một bé trai đứng giữa rừng đước khô héo, trụi lá vì chất diệt cỏ. Bức ảnh được chụp tại mũi Cà Mau năm 1976, một năm sau khi chiến tranh kết thúc. Cậu bé đó đã phải nằm liệt giường vì chất da cam/dioxin và qua đời vào năm 2008. Một bức ảnh khác mang đậm giá trị tố cáo là bức ảnh chân dung cặp song sinh dính liền nhau Nguyễn Việt và Nguyễn Đức, ra đời năm 1981.
Đến năm 1982, ông Nakamura mở rộng đối tượng phản ánh sang cả những binh sĩ Mỹ, những người đã trở về sau chiến tranh cũng bị nhiễm chất da cam/dioxin. Tuy nhiên, chính phủ Mỹ đã bồi thường tổn thất chiến tranh cho binh lính của họ mà không ngó ngàng tới nỗi thống khổ của người dân Việt Nam. Phẫn nộ trước sự bất công đó, phóng viên Nakamura quyết tâm đòi lại công lý qua những bức hình đầy ám ảnh.
Hơn 30 lần đến và gắn bó với Việt Nam, ông đã chụp trên 35.000 bức ảnh, sau đó đã chọn gần 100 bức để tổ chức triển lãm ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh với chủ đề “Chất da cam trong chiến tranh Việt Nam” vào năm 2000 và 2001. Hiện bộ sưu tập này đang được lưu giữ và trưng bày tại Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh để phục vụ khách tham quan trong và ngoài nước. Ông Nakamura đã nhận giải thưởng nhiếp ảnh gia xuất sắc nhất vào năm 1983 của Công ty Nikon và giải thưởng đặc biệt của Hiệp hội báo chí Nhật Bản năm 1995. Ngoài ra, các tác phẩm về chiến tranh ở Việt Nam của ông còn gây được tiếng vang khi triển lãm tại Mỹ (1983), Hàn Quốc (1993) và hơn 20 cuộc triển lãm tại Nhật Bản.
Thông qua những bức ảnh đen trắng, nhà nhiếp ảnh Nhật Bản muốn gửi gắm một thông điệp về tình yêu và sự chia sẻ với những con người bất hạnh. Người xem như bước vào một thế giới đau thương, nơi mà sự sống đã cạn khô. Những bức ảnh cảm động của Nakamura thực sự đã góp thêm một tiếng nói mạnh mẽ đòi công lý nhằm giảm bớt nỗi đau cho các nạn nhân da cam ở Việt Nam. Đó cũng chính là mong muốn của tác giả Nakamura.